London Olympics đang diễn ra, các mạng di động ở Anh phải đảm bảo một mạng lưới nhanh và ổn định trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội. Điều này là không tưởng?
>> Những dấu ấn công nghệ tại Olympic 2012
>> 4 kênh theo dõi trực tuyến Olympics London 2012
>> Olympics 2012 trở thành thế vận hội “truyền thông xã hội” đầu tiên
>> Olympics 2012 được phát bằng công nghệ 3D không kính
>> Internet thay đổi diện mạo Olympic London 2012

Mạng di động tại Anh đang hoạt động tốt trong kỳ Olympics này
Thách thức
Uỷ ban tổ thức Olympic Games và Paralympic Games ước tính ngoài 8,2 triệu cư dân thủ đô, thì Luân Đôn sẽ phải đón nhận thêm hơn 4 triệu người nữa trong thời gian diễn ra Olympic.
Các nhà phân tích ước tính chỉ riêng tại Olympic Park, mỗi giây sẽ có 60 gigabit dữ liệu được luân chuyển – tương đương khoảng 3.000 bức ảnh hoặc trên 6.000 10Mbit đường truyền băng rộng gia đình.
Những con số này vượt quá mọi thách thức hạ tầng mà Luân Đôn phải đối mặt trước đây. Cơ quan quản lý viễn thông Anh Ofcom báo cáo tiêu dùng dữ liệu di động trên mỗi người đã tăng gấp đôi trong 12 tháng qua. Hãng viễn thông Three cũng cho biết tổng lượng dữ liệu hàng tháng mà mỗi khách hàng hợp đồng của họ dùng đã tăng vọt từ 450MB trong mùa hè năm 2011 lên 1,1GB, và không hề có dấu hiệu chậm lại.
Vào ngày 26/7, những lời tweet về Olympics đã khiến tiểu blog Twitter bị sập trong 24 giờ trước khi diễn ra lễ khai mạc Olympics. Liệu một số phận tương tự có đang chờ đợi mạng di động trong suốt những ngày diễn ra Thế vận hội?
Phương án đối phó
British Telecom (BT) là nhà mạng chính của Olympics. BT sẽ cung cấp mạng lưới qua 94 địa điểm, trong đó có 34 khu vực thi đấu. Hãng tuyên bố năng lực này vượt quá 4 lần so với quy mô của Bắc Kinh Olympics. “Chúng tôi đã làm một khối lượng công việc khổng lồ, bao gồm việc khảo sát và học hỏi từ những sự kiện như World Cup, đám cưới hoàng gia và Super Bowl của Mỹ”, một đại diện của BT nói.
Chia sẻ gánh nặng này chính là mạng lưới Wi-Fi. BT đã có 475.000 điểm truy cập wi-fi ở Anh, và hãng đã tăng lên 500.000 điểm cho Olympic và 1.000 điểm được thiết lập ở riêng Olympic Park, tạo ra một mạng lưới Wi-Fi lớn nhất từ trước đến nay. Các khách hàng băng rộng của BT sẽ được truy cập miễn phí, khách hàng của các nhà mạng khác cũng được dùng miễn phí nếu các nhà mạng đó đã có thoả thuận với BT. Tuy nhiên, vẫn cần rất nhiều thẻ trả trước để sử dụng dịch vụ.
“Rất thông minh khi sử dụng Wi-Fi trong trường hợp này”, nhà phân tích Charles Golvin của hãng Forrester Research nói. “Nếu bạn có thể thu hút một khách hàng đến Wi-Fi, bạn đã giúp giải phóng lưu lượng cho mạng lưới và giúp một người khác có khả năng sử dụng mạng lưới tốt hơn”.
Ngoài Wi-Fi, phần sáng tạo nhất trong cuộc chiến công nghệ này chính là “Joint Operators Olympic Group” (JOOG). JOOG là một sự thay đổi lớn trong thái độ tự phục vụ của các nhà mạng và là lần đầu tiên thể hiện tinh thần hợp tác, thống nhất của các mạng di động O2, Vodafone, Everything Everywhere, 3 và BT. Làm việc trong tinh thần hợp tác, các thành vien JOOG nỗ lực đẩy mạnh năng lực 3G bằng cách mỗi nhà mạng tập trung vào một địa điểm cụ thể, chứ không phải cố gắng “phủ” sóng lên nhau tại một địa điểm rộng nhưng tín hiệu lại kém.
Đầu tư mạnh tay
O2 đã đầu tư 50 triệu euro (61,3 triệu USD) vào cơ sở hạ tầng ở Luân Đôn của hãng và thiết lập 7 điểm truy cập Wi-Fi lớn, miễn phí với tất cả mọi người.
Everything Everywhere đầu tư vào các mạng lưới T-Mobile và Orange của hãng với tỷ lệ 1,4 triệu bảng Anh (2,3 triệu USD) mỗi ngày và khẳng định số tiền này sẽ còn tiếp tục cho đến cuối năm 2013.
Tương tự, Vodafone cũng đang đầu tư 1 triệu bảng Anh (1,5 triệu USD) mỗi ngày cho đến cuối năm 2012 và cũng đã làm việc với các chi nhánh của hãng ở New Zealand và Nam Phi để học hỏi kinh nghiệm của các sự kiện 2011 Rugby World Cup và 2010 Football World Cup.
Three đã nâng cấp và mở rộng khoảng 500 điểm, sử dụng thiết bị Dual-Carrier HSDPA mà hãng tuyên bố là có thể giúp tăng gấp đôi năng lực phục vụ. Hãng Virgin Mobile đã hợp tác với bộ phận băng rộng Virgin Media để đưa Wi-Fi miễn phí đến hầu hết các bến tàu ngầm ở trung tâm Luân Đôn.
“Các mạng lưới di động sẽ phải phục vụ một khối lượng nhu cầu tiêu dùng di động như khi trong 1 ngày diễn ra 3 đám cưới hoàng gia, và sự kiện kéo dài trong 17 ngày liên tiếp”, Stuart Newstead, giám đốc Mobile Experience Group (MEG), cơ quan điều phối các hoạt động của các nhà mạng, công ty media và Internet Anh trong suốt Olympics nói. “Cũng như bất kỳ vận động viên nào kahcs, chúng tôi đã phải chuẩn bị tất cả những gì có thể, và bất cứ gì có thể xảy ra”.
Theo ICTnews
Link to full article
No comments:
Post a Comment